Nhiều người có xu hướng bị bệnh vào mùa đông. Thật vậy, các chuyên gia nói rằng hệ miễn dịch của con người trở nên yếu hơn vào thời gian này vì chúng ta phải mất rất nhiều năng lượng để duy nhì nhiệt độ cơ thể. Đó là lí do mà chúng ta dễ mắc phải các bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh và cảm cúm cũng như các bệnh khác như viêm da và viêm mũi dị ứng.

Để chào đón một năm mới, dưới đây là một số bí quyết giúp bạn luôn giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Đừng để nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời chênh lệch quá cao

Chúng ta thường thiết lập nhiệt độ bên trong phòng cao hơn vào mùa đông và ở trong nhà cả ngày. Tuy nhiên, nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

Các chuyên gia khuyên rằng nhiệt độ tối ưu mà bạn nên thiết lập trong nhà nên nằm trong khoảng 18 (64.4) và 21 (69.8) Có thể mức nhiệt độ này hơi thấp, tuy nhiên cài đặt ở mức cao hơn có thể gây ra các loại bệnh khác nhau. Trong đó, thường gặp nhất là các bệnh về đường hô hấp và tình trạng khô, thô ráp da. Ngoài ra, sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong nhà và ngoài trời còn có thể dẫn đến các vấn đề về hóc-môn vì dẫn đến tình trạng rối loạn cho hệ thần kinh độc lập trong cơ thể.

Điều này còn quan trọng hơn đối với các gia đình có con nhỏ vì trẻ em có hệ thống miễn dịch yếu hơn và dễ bị mắc bệnh hơn. Nếu con của bạn đang cảm lạnh hoặc một bệnh nào đó cần phải giữ ấm, tốt nhất là nên cho bé mặc thêm nhiều lớp quần áo. Mỗi một lớp quần áo có thể giúp tăng thân nhiệt thêm 3.

Độ ẩm trong nhà cũng quan trọng như nhiệt độ

Độ ẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cơ thể khỏe mạnh. Mức độ ẩm cần thiết để giữ ấm trong nhiều giờ chỉ vào khoảng 20-30%. Đây là mức khá thấp, các chuyên gia cho rằng nên thiết lập độ ẩm trong mức 40-60%

Thực tế, độ ẩm thấp sẽ có thể gây ra những triệu chứng không tốt cho cơ thể do đó hãy cùng xem cách để duy trì được độ ẩm ở mức tối ưu như thế nào. Cách đơn giản nhất là sử dụng một máy làm ẩm, nhưng bạn vẫn có thể tùy ý phơi quần áo trong nhà hoặc sử dụng khăn ướt để bổ sung thêm độ ẩm cho không khí.

Bên cạnh cây xanh cùng có thể giúp lọc không khí khá tốt. Các loại thực vật không chỉ có khả năng lọc mà còn làm ẩm không khí có thể kể đến như: cây cọ vàng, tre, cọ san hô, cây lưỡi hổ và cây cao su Ấn Độ. Các nhóm cây này giúp làm tăng độ ẩm không khí thêm 10% và hấp thụ các chất độc như formaldehyde – nguyên nhân gây ra một số bệnh về da.

Làm mềm da trước khi sấy khô

Làn da khỏe mạnh tự nhiên sẽ tạo ra một lớp bảo vệ bằng cách tiết ra bã nhờn có chứa dầu, nhưng quá trình này có thể không xảy ra vào những ngày đông khiến da bị khô, cứng. Giải pháp đơn giản nhất để ngăn ngừa điều này là thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm.

Tuy nhiên sử dụng nhiều hợp chất dưỡng ẩm không phải lúc nào cũng tốt. Quan trọng là bạn sử dụng vào lúc nào chứ không phải là sử dụng bao nhiêu. Mục đích của kem dưỡng da là tạo ra lớp mỏng trên bề mặt da, tốt nhất là sử dụng sau khi tắm xong, trước khi lớp ẩm dưỡng da tự nhiên bị khô đi. Ngoài ra bạn cùng nên thường xuyên tẩy da chết để lớp kem dưỡng được hấp thụ tốt hơn.

Một điều lưu ý nữa là bạn nên tắm bằng nước ấm và sử dụng bông tắm không quá thô ráp vì không chỉ  làm da khô hơn mà còn để lại vết trầy xước. Và đừng quên lau khô làn da bằng chiếc khăn mềm mại sau khi tắm xong.

Thực phẩm dinh dưỡng sẽ giữ cho hệ thống miễn dịch được khỏe mạnh

Các loại thực phẩm tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trong mùa đông?

Đầu tiên, khi cần tăng nhiệt độ cơ thể, tỏi sẽ là liệu pháp hữu hiệu nhất mà bạn nên nghĩ tới. Đây cũng là một trong những chất kích thích miễn dịch tốt nhất trong tự nhiên. Chất Allicin có trong tỏi giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất vitamin B và thực đẩy quá trình trao đổi chất, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh nhiễm trùng bằng các thành phần chống viêm có trong tỏi..

Quả việt quất được biết đến như thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng cho đôi mắt và cho cả hệ miễn dịch nữa. Nằm trong top 10 “siêu thực phẩm” trên thế giới, quả việt quất có chứa một số khoáng chất như mangan, kẽm và vitamin để giúp hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh.

Bổ sung nhiều hoa quả như cà chua, quýt hoặc kiwi vào mùa đông cũng rất tốt. Cà chua có rất nhiều vitamin A, C, và lycopene – thành phần làm nên màu đỏ của quả cà chua. Đây còn là chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua khả năng chống oxy hóa mạnh. Rutin được tìm thấy trong quýt giúp giữ cho thân nhiệt không bị giảm. Trong khi đó quả kiwi có nhiều vitamin C, beta-carotene và polyphenol giúp ngăn ngừa triệu chứng viêm bằng cách hạn chế lượng oxy tự do.

Mùa đông đang bước sang những ngày cuối cùng để chuyển mình sang không khí xuân, bạn đừng quên “bỏ túi” những tips hữu ích này để giữ cho cơ thể khỏe mạnh cho đến tận những ngày cuối đông nhé.