Giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần chúng ta. Giấc ngủ tác động đến mọi hoạt động sống quan trọng, từ khả năng tập trung, năng suất làm việc cho đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Chính vì giấc ngủ ngon rất có giá trị nên chúng ta không thể không quan tâm đến một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, tư thế ngủ và thời gian ngủ của bạn. Đó chính là nhiệt độ trong phòng ngủ.
 

Nhiệt độ mát mẻ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn!

Điều kiện tối ưu cho giấc ngủ

Phòng quá nóng hay lạnh hoặc không khí thiếu độ ẩm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Các nghiên cứu đã giúp chỉ ra phạm vi nhiệt độ lý tưởng để có được giấc ngủ ngon và sâu vào ban đêm là vào khoảng 16-18°C (tương đương 60-65°F). Bởi vì nhiệt độ cơ thể con người chúng ta thường tăng đột biến vào buổi tối và sau đó hạ xuống trước khi chúng ta ngủ, nên nếu nhiệt độ xung quanh cao sẽ ảnh hưởng đến lượng giấc ngủ REM và tác động xấu đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Trong khi đó, nhiệt độ trên 24°C (71°F) có thể mang đến cảm giác bồn chồn và nếu xuống dưới 12°C (53°F) có thể khiến bạn khó ngủ. Mặc dù nhiệt độ lý tưởng cho mỗi cá nhân có thể khác nhau, nhưng với một thiết bị điều hòa nhiệt độ bạn có thể dễ dàng cải thiện chất lượng cho giấc ngủ của mình.
 

Mặc dù nhiệt độ thấp giúp chúng ta ngủ ngon hơn, nhưng đối với trẻ sơ sinh và người già thì bầu không khí ấm hơn một chút mới thật sự lý tưởng. Vì trẻ sơ sinh nhạy cảm hơn với môi trường xung quanh, nên nhiệt độ được khuyến nghị cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là từ 19-22°C (hay 66.2-72°F). Đặc biệt, nếu nhiệt độ trở nên quá lạnh hoặc quá nóng có thể gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Tương tự, người cao tuổi cũng  rất nhạy cảm với nhiệt độ lạnh, do vậy nên sử dụng điều hòa để đảm bảo nhiệt độ phù hợp cho người cao tuổi trong những tháng mùa đông lạnh. Nhiệt độ phù hợp dành cho người cao niên là 20°C (68°F). Kiểm soát và điều khiển nhiệt độ chính xác trong ngôi nhà chính là bí quyết để có được giấc ngủ đêm thoải mái và ngon giấc cho mọi người.
 

Người cao tuổi cần nhiệt độ phòng ấm áp để dỗ dành giấc ngủ sâu

Lợi ích từ bầu không khí mát mẻ

Nhiệt độ thấp sẽ mang đến những lợi ích đáng kể cho giấc ngủ. Một không gian nghỉ ngơi mát mẻ giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên, đó là do nhiệt độ cơ thể giảm xuống trong khi ngủ và nhờ đó giúp bạn ngủ nhanh hơn. Những người bị mất ngủ thường có thân nhiệt cao hơn và thời gian đi ngủn cũng được cơ thể nhận biết thông qua nhiệt độ giảm. Ngoài việc giúp mang đến giấc ngủ ngon, bầu không khí mát mẻ còn đem lại những lợi ích khác, như kích thích quá trình sản xuất melatonin - hormone chống lão hóa và cũng cải thiện chức năng não. Thân nhiệt được giảm đi một cách tự nhiên trong khi ngủ cũng giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo. Hơn nữa, ngủ trong bầu không khí mát mẻ giúp cơ thể nhạy hơn với mức insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và có thể làm giảm ảnh hưởng của bệnh Alzheimer và lão hóa não. Tóm lại, nhiệt độ mát mẻ tạo điều kiện cho giấc ngủ REM diễn ra, giúp cơ thể có phục hồi các mô và cơ bắp tốt hơn, đồng thời đảm bảo hoạt động sống vào ban ngày diễn ra khoẻ mạnh hơn.
 

Nhiệt độ cao vào ban đêm có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ

Ngủ ngon không chỉ giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn mà còn tốt cho sức khỏe, vì thế chúng ta nên cố gắng tạo môi trường thuận lợi cho giấc ngủ với nhiệt độ phòng mát mẻ trong khoảng 16-18°C (hay 60-65°F). Ghi nhớ các kiến thức này có thể giúp bạn có được giấc ngủ sâu và chất lượng trong cả ban ngày và đêm. Hãy áp dụng ngay để có được một giấc ngủ tuyệt vời nhé!